Sunday, 28/11/2021 - 06:25|
Chào mừng đã đến với Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Cầu Giấy
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiết học stem chủ đề “thiết kế và chế tạo kính tiềm vọng"

TIẾT HỌC STEM CHỦ ĐỀ “THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO KÍNH TIỀM VỌNG’’

Đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo phương châm giáo dục "Học đi đôi với hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn", Trường THCS Yên Hòa đã tích cực triển khai mô hình giáo dục tích hợp các môn học (gọi tắt là giáo dục STEM) nhằm tạo động lực để giáo viên tích cực nghiên cứu, tìm tòi; đồng thời, phát triển phẩm chất và năng lực, tư duy sáng tạo của học sinh.

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Về bản chất, giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những kiến thức này được tích hợp, bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, phát huy tính tích cực học tập của học sinh, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực của học sinh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi áp dụng vào dạy học cho học sinh chính là STEM đòi hỏi đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và sáng tạo trong quá trình thực hiện. 

 

Trước thực tế đó, BGH trường THCS Yên Hòa đã thành lập 1 CLB Giáo viên STEM, các đồng chí được tham gia các lớp tập huấn về dạy học STEM của tổ chức Kenan theo chương trình của Bộ GD – ĐT, nhiều đồng chí cũng tự đăng kí các lớp học về phương pháp dạy học STEM. Nối tiếp các tiết dạy chuyên đề, cô giáo Phương Thảo – giáo viên dạy Vật lí đã mạnh dạn đề xuất và đi tiên phong thực hiện 1 tiết dạy ứng dụng STEM với chủ đề “Thiết kế và chế tạo kính tiềm vọng” vào ngày 08/10 tại lớp 7A1. Đến dự với tiết dạy, có sự tham gia của các cô trong BGH, tổ Tự nhiên 1 và các thành viên của CLB Giáo viên STEM. #

 

 

Tuy là tiết học online nhưng ngay từ mở đầu tiết học các em HS lớp 7A1 đã vô cùng hào hứng khi được xem một video hoạt hình. Đó là một tình huống thực tế, các em đã tích cực trả lời câu hỏi “Làm thế nào để giúp bạn Voi trong video có thể quan sát được mọi vật xung quanh phía sau bức tường?”. Với rất nhiều ý tưởng mà các em đã đưa ra để giúp bạn Voi. Và trong tiết học, dưới sự dẫn dắt, định hướng của cô giáo đã giúp các em học sinh sáng tạo và giải quyết được vấn đề qua việc chế tạo 1 chiếc kính tiềm vọng.

Em Nguyễn Hoàng Anh, học sinh lớp 7A1 chia sẻ: "Được học theo cách tiếp cận giáo dục STEM em thấy rất bổ ích bởi đây là cơ hội để chúng em gắn những kiến thức đã học vào thực tiễn, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của mình”.

Học sinh tham gia trò chơi tìm hiểu về các bước để chế tạo Kính tiềm vọng thông qua ứng dụng Quizzi

Việc ứng dụng các hoạt động giáo dục STEM luôn được nhà trường chú trọng, coi đây là hoạt động chính để thầy và trò dễ dàng tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. Có thể thấy, việc áp dụng giáo dục STEM ở Trường THCS Yên Hòa không chỉ giúp học sinh được trang bị thêm kiến thức khoa học mà các em còn được phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết để học đi đôi với hành. Điều đó phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông và góp phần quan trọng để nhà trường khẳng định thương hiệu, vị thế tốp đầu các trường THCS trên địa bàn quận trong Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Người viết

Giáo viên Đinh Thị Phương Thảo

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết