Sunday, 28/11/2021 - 06:03|
Chào mừng đã đến với Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Cầu Giấy
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thử thách và chiến thuật của thầy giáo trẻ với môn Tiếng Anh 9

Là một giáo viên trẻ, tôi may mắn có được cơ hội được giảng dạy tại trường THCS Yên Hòa – một ngôi trường có bề dày lịch sử với vô vàn thế hệ thầy và trò đạt được những thành tích đáng tự hào, góp phần làm nên truyền thống vẻ vang của nhà trường. Với đam mê dạy học và tình yêu tiếng Anh của mình, tôi luôn học hỏi kinh nghiệm từ những người đồng nghiệp, và luôn mong muốn được lắng nghe những nhận xét, đánh giá của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn để tôi có thể hoàn thiện mình hơn trong công tác giảng dạy. Năm học 2021-2022 đánh dấu một cột mốc trên sự nghiệp trồng người của tôi tại ngôi trường này, đó là lần đầu tiên tôi phụ trách dạy bộ môn Tiếng Anh lớp 9.

Trong đội ngũ giáo viên dạy tiếng Tiếng Anh 9 của Tổ Ngoại ngữ trường THCS Yên Hòa, tôi là giáo viên trẻ tuổi nhất. Vì vậy, khi tôi được phân công dạy lớp 9A9, trong lòng tôi dâng lên niềm tự hào vô cùng cũng như xen lẫn những lo âu cho riêng mình. Tự hào bởi tôi phần nào đạt được sự tín nhiệm từ Ban Giám Hiệu nhà trường, cũng như sự tin tưởng từ các cô, các chị trong tổ Ngoại ngữ – những thế hệ đi trước đã có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi vào 10 cho học sinh và đạt được những thành công nhất định. Tự hào vì tôi nhận được sự tin cậy từ cô giáo Mai Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 9A9 và phụ huynh học sinh, để tôi có thể tiếp tục đồng hành với các con từ lớp 8 lên lớp 9 cho đến khi các con thi vào 10. Tuy nhiên, cùng với đó là sự hồi hộp, lo lắng khi lần đầu tiên tôi được nhận thử thách này.

Năm học 2020-2021, với sự tin tưởng của các cô, các chị trong nhóm Tiếng Anh 9 của Tổ Ngoại ngữ, tôi được giao trọng trách hỗ trợ chuẩn bị các bài tập, các đề ôn luyện cũng như tham gia công tác bồi dưỡng học sinh còn gặp nhiều khó khăn khi học Tiếng Anh. Dù được tiếp cận với những nội dung ôn thi vào 10 từ sớm, và được tạo cơ hội kèm cặp các con học sinh khối 9 khi ấy, nhưng đó mới chỉ dừng lại ở một nhóm đối tượng các học sinh. Tôi chưa từng đứng trên bục giảng dạy một lớp 9 nào trước đây, vì vậy đây sẽ là lần đầu tiên tôi hoàn toàn gánh vác trách nhiệm về kết quả thi vào 10 của các con học sinh.Hơn thế nữa, năm học 2021-2022 bắt đầu bằng những tiết học trực tuyến, tôi băn khoăn liệu mình có thể truyền tải một cách trọn vẹn nội dung bài học, đặc biệt là những mảng kiến thức tương đối khó tới các con học sinh hay không, và phương pháp giảng bài của tôi khi còn được đứng trên bục giảng liệu có còn hiệu quả khi cả thầy và trò cùng chuyển sang hình thức học và giảng dạy trực tuyến.Nhưng sau cùng, nhận được những lời động viên từ cô Đàm Hương - Hiệu trưởng, cô Hồng Minh - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, cũng như từ cô giáo chủ nhiệm và các thành viên trong Tổ Ngoại ngữ, tôi đã chuẩn bị cho mình một tâm thế tốt và đưa ra những đường hướng, chiến thuật giảng dạy phù hợp với học sinh lớp mình.

Dạy học trực tuyến thực tế có rất nhiều thách thức không chỉ đối với học sinh mà còn cả giáo viên, ví dụ như việc kiểm soát chặt chẽ việc ghi chép bài và làm bài của học sinh. Nhưng không vì hoàn cảnh hạn chế mà tôi không thể tìm ra biện pháp khắc phục, và tôi tin rằng các thầy cô giáo khác cũng như vậy. Trong bối cảnh học trực tuyến như hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin, các phần mềm vào giảng dạy là xu hướng và đem lại những hiệu quả đáng kể. Trong những tiết học trực tuyến, ngoài việc sử dụng ứng dụng Zoom để dạy học, tôi cũng kết hợp sử dụng Padlet – một ứng dụng giúp giáo viên tạo nội dung bằng văn bản hoặc hình ảnh để chia sẻ với học sinh, nhằm tăng tương tác giữa thầy và trò cũng như dễ dàng kiểm soát vở ghi, bài tập về nhà của từng học sinh. Việc ứng dụng các phần mềm vào dạy học đã giúp học sinh tiếp cận với phương pháp học mới hấp dẫn hơn việc đọc-chép truyền thống, đồng thời giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình.

Học sinh lớp 9A9 nộp bài tập về nhà trên Padlet cùng những lời nhận xét, động viên khích lệ từ thầy giáo.

          Ngoài việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, tôi nhận thấy việc động viên, khích lệ tinh thần của học sinh cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng tới việc học tập của các con. Ôn thi vào 10 là một con đường vô cùng áp lực và căng thẳng, nếu tinh thần học sinh không được thoải mái cũng sẽ dẫn đến chán nản trong việc học, thậm chí nhận được kết quả không được như mong muốn. Vì vậy, khi chữa bài cho học sinh, tôi thường xuyên động viên cũng như đưa ra lời khen cho sự tiến bộ từng ngày của các con. Khi chữa bài tôi cũng cố gắng minh họa cách giải thích, tích cực đưa ra các câu hỏi tại sao dạng bài này có thể xử lý được như vậy, và dần dần khơi gợi để cho học sinh có thể tự mình giải thích ở những bài tập sau. Bản thân tôi nhận thấy phương pháp này giúp các con cảm thấy bản thân được thầy giáo hỗ trợ ngay bên cạnh dù khoảng cách giữa thầy và trò là qua màn hình máy tính.

          Kết thúc mỗi tiết học, tôi đều tự nhủ tới bản thân mình đã làm được những gì và chưa làm được những gì, từ đó để cải thiện và nỗ lực hơn nữa. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của những người đi trước, tôi được tiếp thêm động lực để tiếp tục cống hiến vào những giờ dạy, thể hiện được lòng yêu nghề, tình yêu đối với các con học sinh đang đi trên con đường tới cánh cổng vào cấp ba. Tôi đặt niềm tin vào bản thân, vào 45 đứa con của mình rằng chúng tôi sẽ gặt hái được kết quả mà chúng tôi mong muốn.

Người viết

Giáo viên: Nguyễn Chí Bình


Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết