Sunday, 28/11/2021 - 07:21|
Chào mừng đã đến với Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Cầu Giấy
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng tới học sinh tư duy logic trong môn Toán

Khả năng tư duy logic và hiệu quả học tập của môn toán luôn là hai vấn đề có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Để học tốt môn toán, người học phải có khả năng nhất định về tư duy logic. Ngược lại, khả năng đó được hình thành và phát triển tốt hơn trong học tập môn Toán. Vì thế, việc hình thành cho học sinh khả năng tư duy logic là một quá trình lâu dài, duy trì bền bỉ của giáo viên.

Với sứ mệnh như vậy, trong mọi giờ học toán, dù tiết học lý thuyết hay tiết luyện tập, ôn tập, với đối tượng học sinh giỏi, khá hay còn yếu đều có thể thực hiện việc rèn luyện kỹ năng tư duy. Để làm được việc đó rất cần có sự hỗ trợ của giáo viên trực tiếp giảng dạy. Người giáo viên cần theo dõi, quan tâm tới các câu trả lời, cách diễn đạt, trình bày của học sinh để thấy được những lỗ hổng thiếu chặt chẽ của từng học sinh.

Trước một bài toán đặt ra, học sinh bước đầu cần biết “cách suy nghĩ”; “định hướng” để lựa chọn phương pháp phù hợp(phân tích, tìm tòi lời giải). Khi tìm ra cách giải quyết vấn đề các em đã khắc phục được những sai lầm trong cách suy nghĩ trước đó. Từ đó các em sẽ biết trình bày bài làm một cách trôi chảy, lập luận chặt chẽ, ngắn gọn, súc tích và đầy đủ do khả năng tư duy logic đã được rèn luyện tốt.

BGH luôn đồng hành cùng tổ tự nhiên 1 trong các buổi SHCM

Với những yêu cầu như vậy, việc giáo viên dạy trực tiếp trên lớp cũng đã khó khăn. Vậy mà hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid -19, chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến thì việc làm này còn đặt ra nhiều thách thức hơn. Trước khó khăn đó giáo viên tổ Tự nhiên 1 trường THCS Yên Hòa đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, các tiết dạy chuyên đề hiệu quả; Chẳng hạn, mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn các giáo viên cùng đưa ra những kỹ năng rèn luyện tư duy logic; Những sai lầm mà học sinh thường mắc phải rồi từ đó trao đổi thảo luận đưa ra những phương pháp dạy học; kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ; cách phân tích sơ đồ chứng minh (với những bài toán hình lớp 8, 9) ,… sao cho hiệu quả nhất. Bản thân mỗi giáo viên cũng luôn có ý thức khai thác tài liệu SGK, sách tham khảo, … và rèn luyện thường xuyên nhờ hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (dự giờ các giáo viên dạy lớp 8, 9), để từ đó tìm chọn ra các biện pháp tốt nhất phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình đang dạy. Qua đó giáo viên giúp học sinh hình thành được thói quen xem xét vấn đề ở các góc độ khác nhau, các hướng khác nhau, khả năng khác nhau. Khi khả năng tư duy logic của học sinh được nâng lên góp phần đáng kể trong việc hình thành các phương pháp học tập phù hợp với các bộ môn khác, kể cả khả năng tư duy logic trong đời sống hằng ngày. Đặc biệt, đây là một trong những kỹ năng thiết yếu của HS để đáp ứng năng lực phát huy tính tích cực, chủ động mà chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể 2018 đã đưa ra.

Người viết

Cô giáo Bùi Thị Thúy Duyên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết